วันอังคารที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ปาล์ม กับ ภาคเหนือ (เป็นไปได้ มั้ย หนอ ????)

ต้องขออภัย ที่ไม่ได้ Update มานานมากแล้ว เนื่องจากผู้เขียน ติดปัญหาการโยกย้ายสายงาน แต่เดิมนี้เป็นผู้ช่วยสุ่งเสริมการปลูก ปาล์ม ในภาคตะวันออก แต่ตอนนี้ผู้เขียนเป็นผู้ผลิตแทน ก่อนหน้านั้นผู้เขียนได้ทำการติดตามข่าวคราว ของการปลูกปาล์มในภาค ต่างๆ ของประเทศไทย ก็ส่วนมากก็มีแนวโน้ม ในทางที่ดีๆ แต่ลึกๆ แล้ว ผู้เขียนเอง ลุ้นมากก็คือ ภาคเหนือ และแน่นอน ผู้เขียนเกิดที่เชียงราย ก็อยากจะให้พื้นที่ภาคเหนือ ได้ปลูกปาล์ม แต่ก็อย่าง ว่า นะครับ มันมีปัจจัยที่ทำให้การเปลียนแปลงในการเปลี่ยนพืช เศรษฐกิจ ประจำภูมิภาค จาก ข้าว ข้าวโพด มาเป็นปาล์ม ซึ่ง การเปลี่ยนจากปลูก ข้าว ข้าวโพด มาเป็นปาล์ม ทำได้ช้า และยาก มากๆ ซึ่งไม่เหมือน กับการปลูกยางพารา แต่ข้อจำกัดของยางพารา คือไม่ชอบ ฝน และพื้นที่ ที่มีน้ำมาก ไม่เหมือนปาล์ม แต่มันก็ยังเป็นพืช ตัวใหม่ สำหรับ คนภาคเหนือ และมีข้อจำกัดดัง นี้ (น่าจะนะ มั่วก็ได้ :)
1. ต้องใช้พื้นที่ จำนวนมาก ในการปลูกปาล์ม จึงจะคุ้มต่อการ ปลูก
2. ปริมาณ ข้าวจะลดลง
3. ยังไม่มี โรงงาน หรือจุดรับซื้อ การันตี ในการปลูกปาล์ม
4. กลัวโดนหลอก ในเรื่องต้นกล้าพันธ์ เหมือน กล้าพันธ์ยาง ของกลุ่มผู้แสวงหาผลประโยชน์บางกลุ่ม
แต่อย่างไร ผุ้เขียนก็ขอชมเชย ผู้ที่บุกเบิก ในการปลูกปาล์ม เพื่อสร้างทางเลือก ของการประกอบอาชีพ รวมถึง การทำงานในท้องถิ่น การยกระดับ รายได้ความเป็นอยู่ ของ ประชาชนในภูมิภาคเหนือ เพราะ ในช่วงแรก ที่ บุกเบิก มักจะประสบปัญหา หลายๆ อย่าง ในเรื่อง การลงทุน ความเสียง และการสนับสนุน ของ รัฐและ ประชาชน แต่พวกเขา เหล่านั้นยัง ฝ่าฟัน ให้ Project เรื่องปาล์มในภาคเหนือ มี เค้าโครง ที่เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาได้ นั่นก็คือ ท่าน วิรุณ คำภิโล ซึ่งข้าพเจ้า ไม่เคย พบหน้าท่าน และท่านก็ไม่รู้จักผม แต่ผมรู้จักท่านทาง เว็บไซต์ เรื่องโรงงาน ผลิตน้ำมัน vgent และติดตามข่าวการลงทุน เืรื่อง โรงงาน สกัดน้ำมันปาล์มที่ เชียงราย มาเป็นเวลานาน ว่าเมื่อไร มันจะมีโรงงาน สกัดน้ำมันปาล์มขึ้นที่ภาคเหนือ ถ้าเป็นจริงคง เท่ห์ ไม่น้อยเลยที่เดียว ที่ว่าเท่ห์ มันเท่ห์อย่างไรหรือครับ อยากรู้มะ ................. คือ
1. By product ของการผลิตปาล์ม
1.1 ซัง ,เหง้าปาล์ม ที่มีแต่หนาม ไม่มีผลปาล์ม เขาเอาไปเพาะเห็ด ฟาง ได้ลูกเห็ดฟาง ที่ใหญ่ อร่อย เท่า กับไข่เลยละ (credit : ตามรูปเลยนะครับ) 1.2.ของเสียที่ออกมาจากการกลั่นเอาน้ำมันปาล์ม ในกระบวนการผลิต แบบ wed process และ dry process
สามารถนำเอาไปทำปุ๋ย ชีวภาพ และอาหารสัตว์ เช่น ปลา วัว หมูได้เป็นต้น
2.น้ำเสียจากการผลิตน้ำมันปาล์ม เมื่อนำเข้าระบบ บำบัด Bio Gas แล้วจะได้ Gas ที่มหาศาล ได้พลังงานไฟฟ้า และพลังงานความร้อนได้ ไอ้ตัวนี้แหละที่ว่าเทห์ เพราะมันเป็นโรงงาน พลังงานทดแทน การใช้ไฟฟ้า ส่วนภูมิภาค และทำให้ผู้ประกอบการ สามารถขายหน่วยไฟฟ้าให้กับรัฐบาลได้ด้วย เพราะลำพัง แค่สร้างโรงปาล์มเอง มันสามารถปั่นไฟเลี้ยงตัวเองได้ทั้งโรงงาน พอทำิ Bio Gas ปุ๊บมันก็เกิดของเหลือจากการบำบัด ในรูป Gas และ ไฟฟ้า อ่านดูแล้ว เท่ห์ มะ

ก็มันดีอย่างนี้แล้ว จะปลูก ปาล์มอย่างไร ก็ในเมื่อ เป็นคนเหนือ
มันไม่ยากหรอกครับ ณ ตอนนี้ ทางหน่วยงานต่าง ๆ ก็เริ่มหันมาสนใจ พืช ตัวนี้กันบ้างแล้ว ลองเข้า เว็บ Google นี้แหละ และพิมพ์ ว่า "ปลูกปาล์ม" เท่านั้นแหละ คุณจะเห็น หน่วยงานมากมายที่แนะ นำให้เรา ในการปลูก เช่น

http://www.trang.ru.ac.th/LO/lo1.html
www.doae.go.th/plant/palm.htm
www.thaieasterngroup.com

และ อื่นๆ อีกเยอะแยะ ไม่ว่า จะเป็น วาระสาร ต่างๆ หรือแม้กระทั่ง กรมวิชาการเกษตร หรือบริษัทที่ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูก เพื่อหวังผลตอบแทน คือ ผลปาล์มจากชาวบ้าน ป้อนโรงงาน ฯลฯ

เห็นมั้ยครับ ไม่ยาก ถ้าเราจะทำการปลูก มีคนคอยสนับสนุนทุก ทาง

เอาล่ะผู้เขียนจะไม่บรรยายการปลูก ปาล์มนะครับ เพราะแนะนำ ผู้ให้ความรู้ ไปแล้วตามลิงค์ ไว้ผู้ที่สนใจศึกษา เสร็จแล้ว ผมจะมาเขียนต่อในเรื่องของ คุณภาพ ปาล์มที่จะส่งขาย ไว้เจอกัน ครั้งต่อไปนะครับ





3 ความคิดเห็น:

สงกรานต์ สมวงค์ กล่าวว่า...

สวัสดีครับ น่าสนใจครับ ขณะนี้ผมทำงานประจำอยู่ กทม. และกำลังถึงจุดอิ่มตัวแล้วล่ะ ผมเป็นคนลำปางครับ มีที่ดินอยู่ที่ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ประมาณ ๑๐ ไร่ นิดๆ ตอนแรกจะปลูกต้นสัก กับยางพารา (กำลังนิยมกันเชียว) แต่พอเพื่อนที่ใต้ แนะนำว่าปลูกปาล์มดีกว่า ผมก็เลยมาหาข้อมูลเกี่ยวกับปาล์ม และก็มาเจอบทความคุณเนี๊ยะแหละ ไม่ทราบคุณจะมีคำแนะนำอะไรดีๆ ให้กับผม (ซึ่งเป็นเหนือด้วยกัน) บ้างครับ
อย่างไรก็ตามขอบคุณล่วงหน้าครับ
สงกรานต์

montr44 กล่าวว่า...

ขอโทษที่ตอบช้าครับ คุณสงกรานต์ ต้องดูทำเลของคุณสงกรานต์ก่อน นะครับ ว่าเป็นแบบไหน ถ้าเป็นพื้นที่ ราบลุ่ม มีน้ำตลอดปี หรือมีน้ำท่วมเล็กน้อย ผมแนะนำว่าปลูกปาล์มดีกว่าครับ แต่ถ้าเป็นพืนที่ เป็นเนิน ก็เหมาะที่จะปลูกยางพาราได้เลยครับ และต้องดูตลาดยางพาราบ้านเราด้วยว่าตอนนี้มีคนรับซื้อรึยัง ถ้าตอนนี้ คงจะมีคนรับซื้อป้างแล้วล่ะ แต่ ปาล์มน้ำสำคัญว่า ต้องมีน้ำ เกือบตลอดปี และเขาไม่กลัวไฟ ครับ แต่ถ้ายางพารา ก็ระวังเรื่อง วัชพืช ไฟป่า ปู๋ย พืชคลุดดิน สรุปแล้วแต่พื้นที่ครับ

ขอบคุณสำหรับคำถามครับ
มนตรี

Unknown กล่าวว่า...

สวัสดีครับ ผมอยากปลูกปาล์ม มีเนื้อที่ประมาณ6ไร่ อยู่ อ.เถิน จ.ลำปาง (เป็นที่นามาก่อน) อยากทราบว่า ที่ลำปางมีปลูกกันเยอะไหมครับ และมีที่รับซื้อปาล์มตรงไหนบ้างครับถ้ามีลูกออก ขอบคุณครับ